Sâu răng – Nguyên nhân, dấu hiệu và 3 phương pháp điều trị

Như mọi người đã biết, sâu răng là một trong những bệnh về răng miệng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên thay vì đi tới các phòng khám nha khoa thì nhiều người lại thường trị sâu răng tại nhà mà không đảm bảo tiêu chuẩn làm hại tới răng miệng. Trong bài viết hôm nay tôi sẽ chỉ cho các bạn những phương pháp trị sâu răng đúng cách để có được nụ cười tự tin nhé.

I. Tổng quan về bệnh sâu răng

Sâu răng là bệnh lý răng miệng mà chúng ta bắt gặp nhất nhiều. Tuy nhiên, nhiều người lại không có cái nhìn đúng đắn và chi tiết về nó. Dưới đây là nguyên nhân, dấu hiệu cũng như những biến chứng mà sâu răng gây ra.

1. Nguyên nhân gây nên sâu răng

Nguyên nhân chủ yếu gây ra sâu răng đó chính là do việc thức ăn thừa dính trên răng nhất là các phân tử đường và tinh bột. Với vi khuẩn có sẵn trong khoang miệng thì chúng sẽ tiêu hóa thức ăn thừa tạo ra acid làm mòn răng và gây ra các lỗ hổng trên răng của bạn. Vi khuẩn này có tên khoa học là Streptococcus Mutans, chúng không chỉ tạo ra acid mà còn tạo ra mùn thức ăn gây hại cho răng cũng như lợi và nướu.

Bên cạnh đó thì việc nhiều người sử dụng bàn chải đánh răng quá cứng cũng là nguyên nhân gây nên bệnh sâu răng. Nói tới đây thì nhiều người sẽ không tin nhưng việc đánh răng bằng bàn chải cứng có thể làm tụt lợi, lộ chân răng làm cho răng sâu dễ bị ê buốt và trở nên nặng hơn cũng như làm cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây nên sâu răng.

Sâu răng là do vi khuẩn có trong khoang miệng tiêu hóa thức ăn tạo acid

2. Dấu hiệu của sâu răng

Việc nắm rõ các dấu hiệu của sâu răng chính là bước quan trọng giúp bạn phát hiện kịp thời để chữa trị sâu răng và tránh được những biến chứng về sau. Theo các chuyên gia thì những dấu hiệu sau sẽ chính là lời chắc chắn cho việc bạn đã có răng sâu:

• Xuất hiện đốm trắng đục trên răng: đây chính là hiện tượng vi khuẩn tiêu hóa thức ăn tạo ra axit làm mất đi một phần men răng và từ đó gây ra sâu răng
  • Răng bắt đầu có màu có màu sẫm hơn bình thường: khi vi khuẩn làm mòn lớp men răng thì sẽ làm cho răng của bạn thiếu đi lớp bảo vệ và dưỡng chất và khiến cho tủy chuyển dần sang màu thẫm. Nếu thấy dấu hiệu này thì hãy nhanh chóng đi khám và điều trị vì để lâu răng có thể bị rụng do thiếu dưỡng chất.
  • Răng trở nên nhạy cảm và dễ bị tổn thương: điều này là do lớp men răng bảo vệ đã bị phá hủy làm cho khi tiếp xúc trực tiếp với thức ăn hay nước uống thì bạn sẽ cảm thấy ê buốt nếu nặng hơn có thể bị đau âm ỉ kéo dài.
  • Hơi thở có mùi và vị lạ trong miệng: Việc tiêu hóa thức ăn cũng như những mảng bám trên răng là nguyên nhân gây ra triệu chứng hôi miệng và bạn sẽ cảm thấy có vị lạ trong miệng.

Dựa vào những dấu hiệu này bạn có thể biết được mình có đang bị sâu răng hay không và nếu chúng quá nghiêm trọng thì hãy đến ngay các phòng khám uy tín được tư vấn chữa trị kịp thời nhé.

Xuất hiện đốm trắng ở răng chính là sự khởi đầu của sâu răng

3. Biến chứng sau khi sâu răng

Có nhiều người cũng hay thắc mắc rằng sâu răng chỉ làm mất tính thẩm mỹ và ảnh hưởng tới răng hay còn tác động tới bộ phận nào trong khoang miệng nữa. Bạn biết không sâu răng không chỉ làm răng bạn bị yếu mà chúng còn ảnh hưởng tới lợi, nướu cũng như các phần khác trong khoang miệng tiếp xúc với răng bị sâu.

• Biến chứng đầu tiên mà bạn có thể cảm nhận được chính là sự ê buốt và đau nhức của răng kéo dài.
  • Việc làm mất sức đề kháng và dinh dưỡng của răng có thể dẫn tới việc phải nhổ răng sâu nên sẽ ảnh hưởng tới bộ nhai của bạn đấy.
  • Bạn có thể sẽ bị áp xe răng: là tình trạng răng bị nhiễm trùng và hình thành các túi mủ gây đau buốt cho răng và nếu nặng có thể lan cả vùng cổ, tai. Theo các nha sĩ thì răng bị áp xe nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây nguy hiểm tới tính mạng.
  • Bạn có biết việc sâu răng có thể ảnh hưởng tới nướu cụ thể là việc làm nhiễm trùng, mưng mủ. Đây chính là lý do làm tăng khả năng bị các bệnh về tim mạch và tai biến mạch máu đều là những căn bệnh vô cùng nguy hiểm.
Sâu răng gây ra rất nhiều các biến chứng nghiêm trọng

II. Nên trị sâu răng ở nhà hay đến nha khoa?

Rất nhiều người vẫn thắc mắc về vấn đề là nên trị sâu răng ở nhà hay ở nha khoa, vậy nên dưới đây tôi sẽ chỉ cho bạn những ưu nhược điểm của từng lựa chọn để bạn có thể quyết định nhé. Với việc khám tại các trung tâm, bệnh viện tuy tin bạn sẽ có được những lời khuyên từ các chuyên gia nhiều kinh nghiệm, được điều trị bằng những phương pháp hiện đại và uy tín. Tuy nhiên thì nhiều người lại khó lo ngại tới việc đến khám ở các phòng khám nha khoa vì thấy chúng khá rắc rối và tốn thời gian, tiền bạc.

Nha khoa Oze (tiền thân là nha khoa Quốc tế 108) với sứ mệnh “Tỏa sáng nụ cười Việt” sẽ là địa chỉ chữa sâu răng uy tín cho mọi khách hàng. Cam kết hoàn tiền 100% nếu khách hàng cảm thấy không hài lòng với dịch vụ.

Nên trị sâu răng tại nhà hay đến nha khoa?

Một số phương pháp được nhiều người truyền miệng như: đắp gừng, đắp tỏi, sử dụng chanh, oliu… Vậy chúng liệu có hiệu quả như lời đồn? Theo các chuyên gia đánh giá thì những phương pháp truyền thống này có thể dễ dàng thực hiện nhưng chỉ giúp bạn giảm sưng viêm, đau nhức răng và chúng đang lừa rằng hết sâu răng nhưng thật chất lại không được như vậy. Chính vì điều này bạn cần đến các trung tâm uy tín để biết được mình có bị sâu răng hay không và mức độ như thế nào để có thể có hướng điều trị phù hợp.

III. Các phương pháp trị sâu răng hiệu quả

Chỉ nói rằng chữa trị tại phòng khám nha khoa sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn giúp trị dứt điểm sâu răng thì có lẽ nhiều người sẽ không tin. Vậy dưới đây tôi sẽ mang tới cho các bạn những phương pháp được sử dụng trong nha khoa để trị sâu răng nhé:

1. Trám răng

Đây là phương pháp là nha sĩ sẽ sử dụng kem, composite hoặc một số chất khác để lấp đầy lỗ sâu răng để chúng không bị lan ra đồng thời đảm bảo được tính thẩm mỹ. Nếu bạn đã bị sâu răng nghiêm trọng làm hư hại tới tủy thì nha sĩ sẽ lấy tủy ra trước khi trám răng cho bạn.

Trám răng là phương pháp trị sâu răng được nhiều người lựa chọn

2. Bọc răng sứ

Phương pháp này chỉ sử dụng trong trường hợp răng của bạn còn giữ được chân răng thôi nhé. Một lớp bọc sứ sẽ giúp răng không bị vi khuẩn tấn công trở lại đồng thời cũng tạo nên khung răng vững chắc và tính thẩm mỹ cũng cao nên được áp dụng phổ biến hiện nay.

3. Nhổ răng sâu

Nếu răng của bạn bị sâu quá nặng làm hư hỏng phần tủy và chân răng thì cách duy nhất bạn có thể làm là nhổ nó đi. Việc này sẽ làm mất đi một phần của hàm nhai gây sự bất tiện cũng như gây mất thẩm mỹ vậy nên hãy phát hiện sớm và điều trị đúng cách nhé.

Nếu răng sâu quá nặng phải tiến hành nhổ răng

III. Các bước chăm sóc răng miệng để tránh sâu răng

1. Dùng chỉ nha khoa

Chỉ nha khoa là một vật dụng trong nha khoa và được bán ở các hiệu thuốc trên toàn quốc. Hiện nay chỉ nha khoa được rất nhiều người sử dụng vì sự tiện lợi và công dụng của nó. Thay vì sử dụng những chiếc tăm thì bạn hãy sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch răng sau những bữa ăn vì chúng được diện khuẩn đồng thời sợi của chúng rất mỏng nên không làm rộng kẽ răng của bạn và giảm thiểu việc mắc thức ăn thừa ở răng.

Bạn nên sử dụng chỉ nha khoa mỗi ngày để vệ sinh răng miệng

2. Lựa chọn kem đánh răng phù hợp

Kem đánh răng được bày bán ở trên thị trường với đa dạng về nhãn hiệu, chất liệu cũng công dụng. Tuy nhiên bạn cần lựa chọn những hàng kem đánh răng uy tín để chắc chắn chúng được làm từ dây chuyền đạt tiêu chuẩn. Bên cạnh đó hãy tránh sử dụng các loại kem đánh răng có chất tẩy trắng vì chúng sẽ làm mòn men răng từ đó bạn sẽ dễ bị sâu răng hơn đấy.

Bên cạnh kem đánh răng thì bạn cũng cần chú ý tới bàn chải đánh răng. Hãy lựa chọn bàn chải có lông mềm, nhẹ cho nướu và có thể kháng khuẩn tối nên không với mỗi lần đánh răng bạn lại làm tăng khả năng bị sâu răng đấy nhé.

Lưu ý tới việc lựa chọn những mẫu bàn trải và kem đánh răng phù hợp nhé

3. Giảm thiếu đồ ăn nhiều đường

Đồ ăn thừa là nguyên nhân làm cho các thủ phạm là vi khuẩn Streptococcus Mutans có lý do tiêu hóa và tiết ra acid gây hỏng men răng và gây ra sâu răng. Vậy nên hãy tránh những món ăn chứa nhiều đường hoặc có tính acid cao vì chúng sẽ làm yếu dần men răng và chân răng từ đó gây ra các vấn đề về răng miệng.

Bên cạnh đó thì những đồ ăn này cũng không hề tốt cho sức khỏe một chút nào cả vậy nên hãy luôn tránh xa hoặc giảm thiểu tối đa nhất về việc sử dụng các đồ ăn chứa nhiều đường. Thay vào đó hãy có kế hoạch ăn uống điều độ, đúng khoa học để có được hàm răng xinh đẹp và sức khỏe tốt nhé.

Đồ ăn nhiều đường luôn là lý do của việc bị sâu răng

Sâu răng chính là một căn bệnh về răng miệng mà tất nhiên thì chẳng ai lại thích bị sâu răng đúng không nào. Mong rằng sua khi đọc xong bài viết các bạn đã có được những hiểu biết cơ bản để có thể nhận đoán dấu hiệu và chữa trị kịp thời. Đừng quên tham khảo những bước chăm sóc răng miệng để bạn luôn có được một nụ cười đầy tự tin trước người đối diện nhé!

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *